Bạn đang
lựa chọn tên miền cho doanh nghiệp của mình? Bạn phân vân nên lựa chọn tên miền
chứa từ khóa hay tên miền chứa thương hiệu?
Nếu bạn gõ nội dung: “Chọn tên miền từ khóa hay tên miền thương hiệu” vào Google và search, ngài ấy sẽ cung cấp cho bạn khá nhiều bài viết với những lời khuyên về cách lựa chọn. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ không khuyên bạn phải chọn tên miền theo từ khóa hay tên miền theo thương hiệu.
Tôi sẽ
đưa ra lợi ích, hạn chế của từng lựa chọn, và bạn sẽ phải là người quyết định
việc này. Vì đó là tương lai của bạn.
Tên-miền-từ-khóa
Tại sao chúng ta phải quan tâm tới tên-miền-từ-khóa
- Rất thuận lợi khi khởi nghiệp, có ngay một số
traffic liên quan tới sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành công ty hoạt động.
- Dễ dàng có Anchor text trong link. Lợi thế
không chỉ vì Google đánh giá cao mức độ liên quan, đó còn là lợi thế trong việc
link building: dễ dàng có một liên kết có chứa keywords khi dùng chính tên miền
của mình để làm anchor text. Cách làm này rất tự nhiên với search engine và cả
người dùng.
- Dễ dàng có được nội dung trao đổi liên quan đến
từ khóa từ mạng xã hội. Người dùng sẽ nói nội dung có từ "sữa rửa mặt"
nhiều hơn và dễ hơn so với "Hazeline", trao đổi liên quan đến
"điện máy" thì luôn nhiều hơn nói cụ thể đến "Pico".
- Sử
dụng tên miền chứa từ khóa sẽ giúp bạn nhanh lên hạng hơn, SEO dễ hơn, dễ nhớ
hơn.
- Nhà
đầu tư nhìn thấy cơ hội để chuyển các tên miền này thành thương hiệu với tiềm
năng nhận được thứ hạng cao và traffic tốt. Điển hình như Thế Giới Di Động
đã biến tên miền từ khóa thegioididong.com của mình thành một thương hiệu mạnh
trong lĩnh vực di động hiện nay. Hay gần đây nhất có thể nhắc tới thương hiệu
Mua Chung với tên miền muachung.vn.
Hạn chế của tên-miền-từ-khóa
- Trước
tiên phải nói rằng tên miền từ khóa có khá nhiều ưu điểm, và vì nó có nhiều ưu
điểm nên dễ dẫn đến chủ quan khi xây dựng nội dung cho website của bạn. Nên
nhớ rằng, người ta chỉ đến với bạn khi website có nội dung tốt, thiết thực và hữu
ích. Cần phải tỉnh táo để luôn định hướng rằng CONTENT IS KING.
- Tên miền
từ khóa có lợi cho SEO, giúp website dễ dàng được lên top và được Google đánh
giá cao. Tuy vậy, chắc chắn rằng tên miền từ khóa sẽ bị lỗi và dần mất tác dụng
trong SEO khi mà Google sẽ ngày càng thông minh. Bạn nghĩ cách để “lừa” cỗ máy
tìm kiếm này, nó sẽ có phương án để tránh bị “lừa”.
- Có được
tên miền từ khóa hay, từ khóa hàng đầu thì quả là rất ổn. Tuy nhiên, với những
tên miền kiểu như thế, chắc hẳn bạn đã không còn cơ hội mua chúng trừ khi bạn
chịu bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mua lại từ người đang sở hữu nó.
Tên miền thương hiệu
Lợi ích
Thực tế,
có rất nhiều trang web nổi tiếng và thành công không sử dụng
tên miền có theo từ khóa hay, từ khóa dễ nhớ.
Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã chọn tên miền ban đầu hoàn toàn trùng với thương hiệu của họ.
Một vài ví dụ thành công như Google, Yahoo, Amazon, Monster, và eBay. Các công ty này thành công vì thương hiệu công ty của họ là phù hợp, người dùng thích nội dung họ cung cấp, thích sản phẩm và dịch vụ của họ.
Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã chọn tên miền ban đầu hoàn toàn trùng với thương hiệu của họ.
Một vài ví dụ thành công như Google, Yahoo, Amazon, Monster, và eBay. Các công ty này thành công vì thương hiệu công ty của họ là phù hợp, người dùng thích nội dung họ cung cấp, thích sản phẩm và dịch vụ của họ.
Ưu điểm của tên miền chứa thương hiệu không thể hiện rõ và “ăn ngay” như
tên miền từ khóa. Tuy nhiên với tên miền
theo thương hiệu bạn có thể thể
hiện được một đẳng
cấp riêng, một phong cách riêng, một hình ảnh riêng mà không ai có thể bắt
chước được. Bạn có thể
xây dựng một thương hiệu đi sâu vào lòng người.
Nếu thương hiệu là yếu tố
sống còn của một công ty cần
phải bảo vệ bằng
mọi giá, tên miền chính là sự phản chiếu
của yếu tố này trên môi trường
online.
Xây dựng một tên miền thương hiệu, bạn sẽ tốn nhiều thời gian
và tiền bạc hơn, nhưng vì
thế sự đầu tư cho nội dung của website sẽ tốt hơn, bước phát triển của bạn sẽ bền
vững hơn.
Và bạn đừng
nghĩ rằng, khi đầu tư tên miền chứa từ khóa, bạn sẽ được miễn phí traffic. Trái
lại, phải xác định rằng đó chỉ là một chút lợi thế trên con đường đầu tư lâu
dài cho tên miền.
Hạn chế
Khi lựa chọn
tên miền chứa thương hiệu sẽ cần đầu tư nhiều tiền và thời gian.
Bên trên là lợi
ích và hạn chế của việc lựa chọn tên miền theo từ khóa hay lựa chọn tên miền
theo thương hiệu. Bạn có thể suy ngẫm và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình. Tuy
nhiên dù lựa chọn theo phương án nào, chúng ta cũng cần có sự đầu tư nghiên túc
nếu muốn thành công.